หลวงปู่หลิว ร้าน @Asia พระแท้.คอม เว็บ พระเครื่อง พระบูชา พระยอดนิยม หนึ่งในสยาม
register สมัครเปิดร้านพระเครื่องไทย
ที่เปิดชมล่าสุด
พระพิมพ์ท่ามะปราง พระคำข้าว รุ่น2 พิมพ์เเขนจุดบัวจุด (นิยม) B9935 เหรียญวิวองค์พระปฐมเจดีย์  รูปหล่อหลวงพ่อพุ่ม พระปิดตาหลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว เนื้อสำริด พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ วัดระฆังโฆสิตาราม (ท2) เหรียญหล่อพิมพ์เสมาหลวงพ่อไปล่ วัดกำแพง 2478 เนื้อสำริด สมเด็จ วัดระฆัง #7439  (ขายแล้ว) สมเด็จ หลังรูปเหมือน ลป.อยู่ กรุวัดดักคะนน ชัยนาท #7437 สมเด็จ เนื้อผงใบลาน วัดประสาท #7431 (ขายแล้ว)
เปิดร้านพระเครื่องแท้

ประวัติพระ

พระ : หลวงปู่หลิว

แหล่งกำเนิด: อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม
รายละเอียด :

หลวงปู่หลิว

อัศจรรย์แห่ง'เทพเจ้าพญาเต่าเรือน'หลวงปู่หลิว ปณฺณโก
อัศจรรย์แห่ง'เทพเจ้าพญาเต่าเรือน'หลวงปู่หลิว ปณฺณโก อดีตเจ้าอาวาสวัดไร่แตงทอง : ท่องไปในแดนธรรม เรื่องและภาพ ไตรเทพ ไกรงู

  “เทพเจ้าพญาเต่าเรือน” เป็นสมญาที่เหล่าบรรดาลูกศิษย์ขนานนามให้หลวงปู่หลิว ปณฺณโก อดีตเจ้าอาวาสวัดไร่แตงทอง 
ต.ทุ่งลูกนก อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม โดยตำนานถูกปิดลงในค่ำคืนวันจันทร์ที่ ๔ กันยายน ๒๕๔๓ เวลา ๒๐.๓๕ น.
หลวงปู่หลิวได้ละสังขารอย่างสงบท่ามกลางลูกหลานที่คอยมาดูใจเป็นครั้งสุดท้าย 
ที่กุฏิของท่าน ณ วัดหนองอ้อ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี รวมอายุ ๙๕ ปี พรรษา ๗๔ พรรษา

 แม้การจากไปของหลวงปู่หลิวจะไม่มีสัญญาณเตือนล่วงหน้า แต่ลูกหลานและญาติโยมก็รู้แก่ใจดี หากท่านสั่งเสียได้ท่านคงอยากบอกทุกคนให้เป็นคนดี เป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี ดังที่ท่านเคยปฏิบัติมาตลอดชีวิต ทั้งนี้ หลวงปู่หลิว เคยตั้งปณิธานด้วยสัจจะ ๒ ประการ คือ ๑.ลดเลิกอบายมุขทุกชนิด ๒.เมื่อมีโอกาสจะสั่งสมบารมี ด้วยการสร้างเสนาสนะภายในวัด เช่น โบสถ์ วิหาร กุฏิ ศาลาการเปรียญ จนกว่าชีวิตจะหาไม่
             ระหว่างที่มีชีวิตอยู่นั้น หลวงปู่หลิวขออยู่อย่างพระธรรมดาทั่วไป กุฏิหลวงปู่หลิวไม่มีเครื่องปรับอากาศ ไม่มีทีวี ไม่มีตู้เย็น ไม่มีที่นอนอย่างดี ไม่มีเฟอร์นิเจอร์อย่างดีราคาแพง ท่านอยู่แบบสมถะ เป็นที่นับถือของบุคคลทั่วไปเป็นอย่างยิ่ง มีบุคคลต่างๆ จากทั่วทุกสารทิศมาพึ่งบารมีขอพร ขอให้ท่านช่วยคลายทุกข์มากมาย หลวงปู่หลิวมีลูกศิษย์ทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย บรูไน และฮ่องกง
             วัตรปฏิบัติของหลวงปู่หลิวนั้นที่ทราบโดยทั่วกันว่า ท่านสมถะไม่หวังในยศถาบรรดาศักดิ์ เป็นพระพัฒนาทั้งทางธรรมและทางโลกโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ฉันอาหารอย่างง่าย อาหารที่ฉันทุกมื้อคือ ผักต้มนิ่มๆ และมีมะระขี้นกทุกมื้อ น้ำพริกรสไม่เผ็ด แกงเลียง ข้าวต้ม ผัดหมี่ซั่ว ผลไม้ที่ท่านชอบมากคือ ทุเรียน นอกจากนั้นท่านชอบฉันหมากเป็นประจำ ด้วยเหตุนี้เองในฤดูทุเรียนออกผลเราจะเห็นของแก้บนหลวงปู่หลิวเป็นทุเรียน ที่เห็นทุกวันคือ แกงเลียง
             เพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งคุณงามความดี หลังหลวงปู่หลิวมรณภาพ พระครูปฐมจินดากร หรือพระอาจารย์สายชล เจ้าคณะตำบลชั้นโท และเจ้าอาวาสวัดไร่แตงทอง รูปปัจจุบัน และคณะศิษย์ จึงได้ร่วมกันสร้างรูปเคารพหลวงปู่หลิวประทับพญาเต่าเรือน องค์ใหญ่ สูง ๘.๕๐ เมตร ปิดทองคำแท้ทั้งองค์ พร้อมกับสร้างวิหารครอบ
             ในการก่อสร้างรูปหล่อหลวงปู่หลิวประทับพญาเต่าเรือน องค์ใหญ่ มีเหตุอัศจรรย์เกิดขึ้น ๒ อย่าง คือ ๑.ในการสร้างฐานเพื่อประดิษฐานรูปหล่อหลวงปู่หลิวประทับพญาเต่าเรือนนั้น ช่างได้กำหนดขนาดของฐานให้ขาทั้ง ๔ วางอยู่บนแท่นพอดี แต่เมื่อยกหล่อหลวงปู่หลิวประทับพญาเต่าเรือน ปรากฏว่า ขาหน้าด้านซ้ายยื่นเลยออกมาจากแท่น จนกลายเป็นว่าใครมากราบไหว้จะต้องเอาศีรษะให้สัมผัสกับเท้า เหมือนกับว่าให้เหยียบเพื่อความเป็นสิริมงคล
             และ ๒.เกิดจากงานก่อสร้างที่ไม่คิดมาก่อน กล่าวคือ หลวงปู่หลิวประทับพญาเต่าเรือน องค์ใหญ่ สูง ๘.๕๐ เมตร ดูในวิหารว่าใหญ่แล้ว แต่จะใหญ่ยิ่งกว่าเมื่อดูผ่านประตูวิหาร และหากเดินถอยหลัง โดยมองผ่านประตูยิ่งเดินถอยหลังยิ่งไกลเท่าไร ขนาดของเต่าจะใหญ่ขึ้น จนหัวของเต่าใหญ่คับประตูวิหารเลยทีเดียว ที่เป็นเช่นนี้เพราะความพอดีของหลวงปู่หลิวประทับพญาเต่าเรือน กับบานประตูวิหาร
             ทุกวันนี้มีลูกศิษย์และผู้เลื่อมใสศรัทธาจากทั่วสารทิศเดินทางมากราบไหว้ และลอดใต้รูปเหมือนนั่งเต่ากันเป็นจำนวนมาก บางคนให้เหตุผลว่า เพื่อให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บ นอกจากนี้บางคนยังเชื่อว่าลอดแล้วจะอายุยืนเหมือนเต่า ขณะที่คนจำนวนไม่น้อยมาลอดเพื่อขอโชคลาภ เนื่องจากกิตติศัพท์วัตถุมงคลหลวงปู่หลิวมีพุทธคุณเด่นด้านทำมาค้าขาย และเมตตามหานิยม
เลี้ยงพระพันหล่อพระอรหันต์อิติสาวกปีละ ๑ องค์

             “เลี้ยงพระ ๑,๐๐๐ รูป และหล่อพระอรหันต์อิติสาวกปีละ ๑ องค์” เป็นงานบุญที่พระอาจารย์สายชลจัดขึ้นวันที่ ๔ กันยายน ของทุกๆ ปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันมรณภาพ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา และเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้หลวงปู่หลิว รวมทั้งเพื่อเป็นบุญกุศลแก่ญาติโยมที่มาร่วมงานและประเทศชาติ
             พระอาจารย์สายชล บอกว่าทุกวันนี้ทุกวัดสร้างและหล่อพระพุทธรูปไว้มากแล้ว แต่การสร้างพระอรหันต์อิติสาวกนั้นน้อยมาก พุทธศาสนิกชนส่วนใหญ่ยังมีความรู้เรื่องพระอหันต์น้อยมาก ทั้งๆ ที่พระอรหันต์แต่ละรูปมีคุณต่อพุทธศาสนาคณานับ โดยอาตมามีความตั้งใจว่า จะหล่อไปจนกว่าจะครบ ๘๐ องค์ ตามในพุทธประวัติ
             ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าเป็นสัจธรรมของโลกและของทุกวัด เมื่อพระเกจิประจำวัดนั้นๆ มรณภาพ จำนวนพุทธศาสนิกชนที่เคยหลั่งไหลมาขอบารมี และเช่าวัตถุมงคลย่อมลดลงเป็นธรรมดา ในที่สุดก็เกือบจะกลายเป็นวัดร้าง แต่ที่วัดไร่แตงทองไม่ได้เป็นเช่นนั้น หลังจากสร้างรูปหล่อหลวงปู่หลิวประทับพญาเต่าเรือน องค์ใหญ่ เสร็จ ลูกศิษย์และประชาชนเดินทางมากราบไหว้ขอพรราวกับหลวงปู่หลิวยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งเป็นสิ่งยืนยันว่า บารมีของครูบาอาจารย์นั้นมีจริง
             พระอาจารย์สายชล พูดทิ้งท้ายไว้อย่างน่าคิดว่า “เป็นเรื่องยากที่จะให้ลูกศิษย์มีชื่อเสียงเท่าครูบาอาจารย์ เมื่อเกจิประจำวัดมรณภาพลง ชื่อเสียงและบารมีของท่านจะไม่ตายตามตัวท่าน ต้องอยู่ที่พระผู้มาเป็นเจ้าอาวาสรูปต่อมา รวมทั้งลูกศิษย์จะช่วยกันรักษาบารมี สร้างศรัทธา และช่วยเผยแผ่กิตติคุณของท่านให้คนไม่ลืมได้อย่างไร การรักษาบารมีแม้ว่าจะเป็นเรื่องยากแต่ไม่ต้องลงทุนอะไรมาก เพียงรักษาของเดิมให้ดี ส่วนการสร้างชื่อเสียงใหม่นั้น เป็นพระอายุน้อยพรรษาไม่มากอย่าไปคิด ในปีนี้หลวงปู่หลิวมรณะครบ ๑๖ ปี แต่คนยังมาวัดเหมือนเช่นเดิม”
ป้ายโฆษณาบอกบุญอย่างรับผิด

             งานบุญประจำปี “ปิดทองหลวงปู่หลิวนั่งบนเต่าเรือนยักษ์” แม้จะขึ้นชื่อว่าเป็นงานบุญประจำปี แต่พระอาจารย์สายชลจะไม่ได้จัดทุกปี ทั้งนี้จะจัด ๔-๕ ปี/ครั้ง โดยปี ๒๕๕๙ นี้ จะจัดระหว่างวันที่ ๗-๑๕ กุมภาพันธ์ โดยทั้ง ๗ วัน จะมีมหรสพสมโภชตลอด รวมทั้งมีร้านค้าจำหน่ายสินค้าของชุมชนเช่นเดียวกับงานวัดทั่วๆ ไป
             พระอาจารย์สายชล บอกว่า การจัดงานบุญประจำปีนั้นเป็นเรื่องดีที่จะดึงดูดคนให้เข้ามาทำบุญที่วัด แต่ด้วยเหตุที่วัดตั้งอยู่ห่างไกลชุมชน การจัดงานทุกๆ ปีจะเป็นการรบกวนปัจจัยจากญาติโยมมากเกินไป จึงมีแนวคิดว่า “งานบุญปิดทองไม่ต้องจัดทุกปีก็ได้ แต่เมื่อจัดแล้วต้องให้ใหญ่ครบเครื่องสมกับความเป็นงานปิดทองประจำปี”
             ทั้งนี้มีสิ่งหนึ่งที่เป็นหัวใจสำคัญของงาน คือ ป้ายโฆษณา เชิญชวนหรือบอกบุญ ในแต่ละครั้งของการจัดงานจะสั่งทำป้ายโฆษณาขนาดต่างๆ ประมาณ ๓๐๐-๕๐๐ ป้าย ตระเวนติดทั่วไปในจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งต้องใช้เวลานับเดือนกว่าจะติดตั้งหมด โดยจะเลือกจุดติดตั้งป้ายเช่นเดียวกับวัดอื่นๆ
             ป้ายโฆษณาบอกบุญวัดไร่แตงทองแม้จะขึ้นชื่อว่าเป็นป้ายโฆษณาเหมือนกับวัดอื่นๆ สิ่งหนึ่งที่วัดไร่แตงทองทำมาตั้งแต่ปีแรกของการจัดงาน คือ ในแผ่นป้ายจะเขียนระบุไว้อย่างชัดเจนว่า หลังจากเสร็จงานวันสุดท้ายจะมาเก็บป้ายให้หมดภายใน ๑๕ วัน ต้องขออภัยในความไม่สะดวก
             ทั้งนี้ พระอาจารย์สายชล ให้เหตุผลไว้อย่างน่าคิดว่า “ก่อนงานถือว่าเป็นป้ายบอกบุญ หลังงานป้ายก็กลายเป็นสิ่งรบกวนสายตาญาติโยม และอาจผุพังกลายเป็นขยะไปในที่สุด มีทั้งตะปู มีทั้งลวด อาจจะทิ่มแทงคนได้ในวันข้างหน้า อาตมาจึงต้องเก็บป้ายทั้งหมดเพื่อไม่ให้รกสายตา และป้องกันเหตุคนเหยียบตะปูที่มาจากป้ายบอกบุญ”

ที่มา คมชัดลึก วันศุกร์ที่ 29 มกราคม 2559


รายการพระที่มีอยู่ในร้านค้าจำนวน 16 คลิ๊กดูรายการ รายการ

รุ่นที่สร้าง ตัวอย่าง และราคาโดยประมาณ

ลำดับรูปภาพชื่อรุ่นความนิยมราคาโดยประมาณราคารับเช่าวันที่
1.  หนุมาน รุ่นรวมพุทธคุณ เนื้อนวโลหะ รุ่นนิยม   2016-05-25
2.  พระสังกัจจายณ์ขุมทัพย์ รุ่นรวมพุทธคุณ หน้าตัก 9 นิ้ว รุ่นนิยม   2016-05-25
3.  พระสังกัจจายณ์ขุมทัพย์ รุ่นรวมพุทธคุณ หน้าตัก 9 นิ้ว รุ่นนิยม   2016-05-25
4.  เหรียญเต่า หลวงปู่หลิว วัดไร่แตงทอง รุ่นร่วมพุทธคุณ ปี 2538 เนื้อนวโลหะ รุ่นนิยม   2016-05-25
5.  เชือกคาดตะกรุด หลวงปู่หลิว รุ่นนิยม   2016-05-25
6.  ผ้ายันต์ค้าขาย วัดหนองอ้อ ปี 2542 รุ่นนิยม   2016-05-25
7.  ผ้ายันต์หงส์ทองคู่ วัดไร่แตงทอง ปี 2528 รุ่นนิยม   2016-05-25
8.  กำไลทองคำ รุ่นแรก รุ่นนิยม   2016-05-25
9.  แหวนทองคำ วัดหนองอ้อ ปี 2541 รุ่นนิยม   2016-05-25
10.  แหวนนำโชค รุ่นแรก วัดไทรทอง ปี 2539 เนื้อเงิน รุ่นนิยม   2016-05-25
11.  กัณหาชาลี กะไหล่ทอง วัดไร่แตงทอง ปี 2536 รุ่นนิยม   2016-05-25
12.  กัณหาชาลี เนื้อทองแดงปั๊ม รุ่นแรก วัดสนามแย้ รุ่นนิยม   2016-05-25
13.  กัณหาชาลี (ใต้ใบบัว) หล่อโบราณ วัดสนามแย้ รุ่นนิยม   2016-05-25
14.  กัณหาชาลี หล่อโบราณ วัดสนามแย้ รุ่นนิยม   2016-05-25
15.  กัณหาชาลี ปี 2535 หน้าตัก 3 นิ้ว เนื้อทองเหลือง รุ่นนิยม   2016-05-25
16.  เสือ รุ่น 2 วัดไร่แตงทอง ปี 2539 เนื้อนวโลหะ (ตอกโค้ด ล และโค้ด นะ) รุ่นนิยม   2016-05-25
17.  เสือ รุ่น 2เนื้อเงิน รุ่นนิยม   2016-05-25
18.  เสือ หลวงปู่หลิว รุ่นแรก วัดไทรทอง ปี 2522 เนื้อนวโลหะ รุ่นนิยม   2016-05-25
19.  เบี้ยแก้ รุ่น2 ขนาดใหญ่ หุ้มเงิน  รุ่นนิยม   2016-05-25
20.  เบี้ยแก้ รุ่น2 วัดไร่แตงทอง ปี 2537 หุ้มทอง-เงิน ตอกโค้ด ๕  รุ่นนิยม   2016-05-25
21.  เบี้ยแก้ รุ่นแรก วัดไร่แตงทอง ปี 2536 หุ้มทอง-เงิน ตอกโค้ด ๕ และตอกเลข รุ่นนิยม   2016-05-25
22.  เต่าจิ้วมหาเสน่ห์ รุ่นแรก หลวงปู่หลิว วัดไร่แตงทอง ปี 2538 เนื้อทองแดง รุ่นนิยม   2016-05-25
23.  เต่าจิ้วมหาเสน่ห์ รุ่นแรก หลวงปู่หลิว วัดไร่แตงทอง ปี 2538 เนื้อนวโลหะ รุ่นนิยม   2016-05-25
24.  เต่าจิ้วมหาเสน่ห์ รุ่นแรก หลวงปู่หลิว วัดไร่แตงทอง ปี 2538 เนื้อเงิน รุ่นนิยม   2016-05-25
25.  เต่าจิ้วมหาเสน่ห์ รุ่นแรก หลวงปู่หลิว วัดไร่แตงทอง ปี 2538 เนื้อทองคำ รุ่นนิยม   2016-05-25
จำนวนรายการทั้งหมด : 235

โดย พระแท้.คอม เว็บ พระเครื่อง พระบูชา

Copyright Pratae.com All right reserved. © สงวนลิขสิทธิ์ตามกฎหมายโดย พระแท้ ดอทคอม.
Design by IT Citizens Co., Ltd.