พระคง ลำพูน ร้าน @Asia พระแท้.คอม เว็บ พระเครื่อง พระบูชา พระยอดนิยม หนึ่งในสยาม
register สมัครเปิดร้านพระเครื่องไทย
ที่เปิดชมล่าสุด
พระยอดขุนพล หลวงพ่อขันธ์ วัดพระศรีอารย์ ปี 2504  #13711 330  หลวงปู่ทวด รุ่น 1   พ่อท่านแก้ว วัดเขาปูน Somdej พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ วัดระฆังโฆสิตาราม พระปิดตา กรุอัมพวา #8261 สมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ฐานแซม #13708 พระกรุเก่าไม่ทราบที่ #7394 เหรียญหล่อหลวงปู่คำบุ เนื้อนว ปิดตาแร่บางไผ่ กล่องเดิม ปี 39 เหรียญหลวงปู่ดุลย์ วัดบูรพาราม
เปิดร้านพระเครื่องแท้

ประวัติพระ

พระ : พระคง ลำพูน

แหล่งกำเนิด: กรุดอนแก้ว และกรุทั่วไป จังหวัดลำพูน
พระคง ลำพูน
แบ่งปัน
รายละเอียด :

พระคงลำพูน
ส่วนใหญ่จะรู้จักพระรอด วัดมหาวัน ที่อยู่ในชุดเบ็ญจภาคี แต่ทุกท่านก็จะทราบว่า มีพระคงอยู่ด้วย พระคงถูกขุดพบที่วัดพระคง ลำพูน และวัดอื่นๆ ประปรายในจังหวัดลำพูน และยังได้มีการขุดพบพระลำพูนสกุลอื่น ๆ พร้อมกับการพบพระคงประกอบอยู่ในกรุด้วยเสมอ ซึ่งแทบจะขุดพบในวัดต่าง ๆ ทุกวัดในจังหวัดลำพูน พร้อมในเชียงใหม่ และจังหวัดใกล้เคียง
จากที่ดูเนื้อของพระคง ลำพูน น่าจะมีการสร้างในยุคที่ใกล้เคียงกับพระรอดกรุวัดมหาวัน แต่จำนวนพระคงมีมากกว่าพระรอด  แต่การที่นิยมพระรอดมากกว่า เพราะว่า ชื่อของพระรอด ที่เป็นชื่อดี สำหรับคนทางภาคเหนือ จะนิยมใช้อมไว้ในปาก เมื่อมีการคัดเลือกทหารของหนึ่งเมื่ออายุเข้า 21 ปี ด้วยความเชื่อที่สืบทอดการมา เพื่อจะให้จับได้ใบดำให้รอดจากการเป็นทหาร จึงทำให้ความนิยมในพระคงมีน้อยกว่าพระรอด ซึ่งในปัจจุบันราคาเช่าหาพระคง ยากขึ้น เมื่อเทียบกับพระสกุลลำพูนอื่น ๆ พระคงที่มีหน้ามีตา มีคนไม่น้อยตามหา พระคงแท้ พระแท้มาครอบครอง
การดูพระคงแท้สามารถดูได้เบื้องต้นจากพิมพ์พระคง  ขนาดของพระคง จะมีความใหญ่ เท่าปลายนิ้วมือ สังเกตุใบโพที่สวยพริ้วและสมบูรณ์  ผนังโพธิ์ไม่เรียบร้อยจนเกินไป มีความเป็นธรรมชาติ รายละเอียดของลำตัว ลำแขนโดยเฉพาะแขนซ้ายจะทิ้งดิ่งลงมาแล้วหักศอกเป็นมุม ทำให้มือซ้ายวางพาดตักเป็นแนวขนาน  ใต้ฐานจะมี เม็ดบัวใต้ฐาน จะมีลักษณะคล้าย ๆ กับวงรีวางในลักษณะแนวนอนเรียงกันจะ ไม่เป็นเหลี่ยม อีกทั้งซอกระหว่างบังเม็ดที่ 5 และ 6 จะปรากฎเนื้อเกินที่เป็นลักษณะขีดแบบพริ้วระหว่างเม็ดบัวชุดบน และล่าง เรียกว่าเส้นตัวหนอน จะต้องเป็นเส้นที่หยุกหยิก ไม่เป็นเส้นตรง  เนื่องจากไม่ติดในพิมพ์จึงต้องมีการดูจากส่วนอื่น ๆ ประกอบด้วย เช่นเนื้อพระ  การดูพระแท้ ต้องดูหลายส่วนประกอบกัน สามารถฟันธงได้ว่าองค์นี้แท้หรือไม่ ที่ดูพระแท้ง่ายที่สุดคือหาพระแท้มาเทียบกัน แต่ที่ยากที่สุดคือการหาพระแท้ที่จะมาเทียบครับ

พระคง ลำพูน กรุวัดดอนแก้ว

เป็นประเภทเนื้อดินยอดนิยม สันนิษฐานว่าสร้างโดยพระฤาษี ซึ่งพระนางจามเทวีโปรดให้สร้าขึ้นมา เมื่อประมาณ 800-1000 ปี่ที่แล้ว

สถานที่พบ กรุวัดดอนแก้ว และกรุต่างๆ ในจังหวัด ลำพูน เนื้อพระ จะเป็นดินผสมว่าน ใช้วิธีกดพิมแบบโบราณ

พุทธคุณ ทางด้านแคล้วคลาดคงกระพันชาตรี และเมตตามหานิยม

พุทธลักษณะ ด้านหน้าเป็นพระนั่งปางสดุ้งมารขัดสมาธิเพชรบนฐานบัวเม็ดเรียงกันสองชั้น ผนักด้านหลังอค์พระเป็นซุ้ใบโพธิ์ มีลักษณะที่อ่อนไหวพริ้วงดงาม ใบโพธิ์ติดชัดเจนทุกใบ

ราคาประมาณ 600,000 - 800,000 บาท


รายการพระที่มีอยู่ในร้านค้าจำนวน 20 คลิ๊กดูรายการ รายการ

รุ่นที่สร้าง ตัวอย่าง และราคาโดยประมาณ

ลำดับรูปภาพชื่อรุ่นความนิยมราคาโดยประมาณราคารับเช่าวันที่
1.  พระคง ลำพูน เก็บสะสม 600,000  2016-05-19
จำนวนรายการทั้งหมด : 1
หน้า : [1]

โดย พระแท้.คอม เว็บ พระเครื่อง พระบูชา

Copyright Pratae.com All right reserved. © สงวนลิขสิทธิ์ตามกฎหมายโดย พระแท้ ดอทคอม.
Design by IT Citizens Co., Ltd.